Có lẽ, chỉ các nhà tuyển dụng lâu năm mới hiểu được rằng với vai trò nhà quản trị và săn đón nhân tài, họ cũng đau đáu về các vấn đề đạt chỉ tiêu nhân sự hơn bao giờ hết. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn nhận diện những khó khăn và cách khắc phục trong quá trình tuyển dụng nhân sự xuất sắc cho công ty.

Thời buổi tuyển dụng ngày nay đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, bất cứ bên nào cũng cần phải chứng tỏ các giá trị của mình để có thể thỏa thuận được một hợp đồng làm việc từ bên còn lại

Ứng viên tìm việc làm tốt thì luôn “đắt như tôm tươi”

Đối với các vị trí công việc đòi hỏi chuyên môn và kinh nghiệm làm việc lâu năm, các ứng viên phù hợp đa phần là những nhân sự rất giỏi thuộc cấp quản lý và điều hành trở lên. Hơn thế nữa, ngoài việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu tuyển dụng, các  ứng viên tìm việc này ý thức rất rõ năng lực bản thân và biết chính xác những công ty nào mình cần ứng tuyển và làm việc lâu dài. Vấn đề lúc này lại xoay ngược lại với nhà tuyển dụng, chính bạn là người cần phải đặt ra câu hỏi rằng “Công ty mình có thể cung cấp những giá trị gì để tuyển dụng và giữ chân những nhân sự như thế?”. Xét về góc độ của doanh nghiệp, trong trường hợp này bạn nghiễm nhiên trở thành các “ứng cử viên” trong danh sách lựa chọn của nhân sự cao cấp, họ mới chính là người sẽ xem xét các hồ sơ, liệt kê các khoản phúc lợi bên A, bên B và quyết định xem mình nên “chọn” công ty nào là phù hợp.

Giải pháp tốt nhất trong tình huống này là bạn hãy biến buổi phỏng vấn công việc thành một cuộc trò chuyện cởi mở và để lại các trải nghiệm tốt nhất cho ứng viên. Ngoài các khoản phúc lợi công ty bạn có thể đáp ứng sau khi đã cân đối qua khả năng nội bộ và sự cạnh tranh tại các công ty đối thủ, yếu tố then chốt còn lại chính là cách bạn giới thiệu và chào đón ứng viên ngay trong buổi phỏng vấn. Điều này sẽ tạo ra một dấu hiệu tích cực về văn hóa công ty, thể hiện rằng doanh nghiệp bạn trọng dụng người tài.

Thị trường lao động ngày nay quá cạnh tranh

Thị trường lao động ngày nay đã có sự thay đổi và mở rộng đáng kế so với các thập niên trước, khi mà công việc tuyển dụng vẫn phụ thuộc nhiều vào các hình thức truyền thống như gửi thư tay, sử dụng mối quan hệ, tham khảo báo chí… Ngày nay, có thể thấy rằng bất kì thông tin tuyển dụng nào của bạn được đăng trên các kênh lớn, thì ngay lập tức có đến hàng chục tin khác xuất hiện và đẩy thông tin của bạn xuống dưới. Hơn thế nữa, nếu thông tin được lọc theo lĩnh vực hoạt động, thì chỉ với một cú nhấp chuột, ứng viên tương lai của bạn sẽ dễ dàng tìm ra hàng chục doanh nghiệp khác nhau/công ty đối thủ đang có như cầu tuyển dụng giống bạn.

Để đối phó với vấn đề mở rộng thị trường, ngoài các vấn đề phúc lợi cạnh tranh như lương thưởng hấp dẫn, các khoản phụ cấp, thưởng sau sự kiện, chế độ học tâp và đào tạo nghiệp vụ chuyên môn… bạn cần chú ý đầu tư cho thương hiệu công ty trong dài hạn. Đây là cách làm hiệu quả nhất, song cũng tốn nhiều thời gian, công sức và chi phí nhất. Tuy vậy, một thương hiệu công ty uy tín và vững mạnh chuyên môn trong ngành chắc chắn sẽ mang lại cho bạn cơ hội cạnh tranh đáng kể không chỉ trên thị trường mà còn trong chiến lược tuyển dụng nhân sự. Bạn không thể buộc các đối thủ khác ngừng đăng thông tin tuyển dụng, nhưng bạn hoàn toàn có thể cải thiện hình ảnh thương hiệu công ty nổi bật hơn trong danh sách các ứng viên sáng giá.

Thị trường lao động ngày nay đã có sự thay đổi và mở rộng đáng kế so với các thập niên trước

Bạn đã lựa chọn đúng kênh truyền thông chưa?

Công việc của nhà tuyển dụng thực chất có rất nhiều điểm giống với vị trí của các marketer, tại đây những gì bạn cần làm là tiếp cận được càng nhiều ứng viên tìm việc giỏi càng tốt, và “sản phẩm” sau cùng chính là một hợp đồng làm việc chất lượng cho doanh nghiệp. Vì lý do đó, bạn sẽ rất khó khăn để tìm nhân sự nếu không có sự chuẩn bị và tính toán kỹ càng xem đâu là kênh truyền thông hiệu quả nhất của doanh nghiệp. Tùy vào tính chất công việc, bạn phải xác định xem liệu thông điệp mình đăng tải trên các Group mạng xã hội, các website tuyển dụng lớn, các diễn đàn tìm việc có hiệu quả không. Chưa kể đến trong từng kênh bạn đã lựa chọn, kênh nào có số nhân sự tương tác cao nhất, và chất lượng nhân sự cũng như sự phù hợp ngành nghề và kinh nghiệm làm việc có chính xác với mục tiêu tuyển dụng không. Bạn có thể lựa chọn một giải pháp tối ưu hơn đó là chi ngân sách để tin của mình được nổi bật, chi cho các quảng cáo tìm việc để tiếp cận với nhiều người hơn.

Công việc tuyển dụng ngày nay đã không hề dễ dàng như nhiều người vẫn nghĩ, khi mà thị trường ngày càng mở rộng, các doanh nghiệp đua nhau phát triển và nhân sự chất lượng mang tính quyết định lại quá ít để săn tìm. Do vậy, là một nhà quản trị bạn cần phải thay đổi nhiều hơn nữa tư duy trong tuyển dụng để thích ứng với xu hướng mới.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các dịch vụ hỗ trợ tuyển dụng của công ty headhunter. Đây là một trong những giải pháp mà nhiều công ty lựa chọn để giảm bớt gánh nặng cho quá trình thu hút nhân tài của Công ty.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích để đối phó với các khó khăn trong quá trình “thu hút ứng viên” tại công ty mình.

VietStar Group