Các bước lập một quy trình tuyển dụng hiệu quả
ĐĂNG NGÀY 29/07/2020 BỞI VIETSTAR

Tuyển dụng hiệu quả là một cụm từ mà các HR, các chuyên viên tuyển dụng trong doanh nghiệp luôn ngày đêm trăn trở. Tuy nhiên, khi bạn đã trở thành một chuyên gia tuyển dụng, bạn sẽ biết để tuyển dụng hiệu quả cũng có những bí quyết nhất định, và nắm rõ những bí quyết trên sẽ giúp ta có một cơ sở giúp tuyển dụng hiệu quả xuyên suốt quá trình làm tuyển dụng, ứng biến tốt qua những đợt tuyển dụng khác nhau của doanh nghiệp.

Vậy những bí quyết tuyển dụng đó là gì, hãy cùng tìm hiểu những “bí quyết” sau để có được quy trình tuyển dụng thật chất lượng cho doanh nghiệp của bạn.

Các bước lập một quy trình tuyển dụng hiệu quả

1. Xác định rõ đặc điểm từng đợt tuyển dụng

Từng đợt tuyển dụng mới của doanh nghiệp sẽ yêu cầu tuyển những vị trí khác nhau, quy mô tuyển khác nhau và khu vực cần tuyển cũng khác.

Tùy theo đặc điểm vị trí công việc cần tuyển mà nguồn tìm kiếm, cung cấp ứng viên, yêu cầu tuyển dụng và nhiều yếu tố liên quan cũng thay đổi theo. Cũng như vậy, quy mô tuyển dụng cũng khiến nhà tuyển dụng phải sử dụng những hình thức thu hút, cung cấp ứng viên khác và khu vực cần tuyển thì quyết định đặc điểm thị trường ứng viên tại đó.

2. Nằm lòng mọi hình thức thu hút ứng viên, thiết lập tổ hợp thu hút ứng viên hiệu quả cho mỗi đợt tuyển dụng

Các hình thức thu hút ứng viên trong tuyển dụng rất đa dạng. Và tùy theo thời gian mà hình thức thu hút ứng viên nào sẽ là công cụ tìm kiếm ứng viên mạnh nhất. Ví dụ như, vào thời buổi công nghệ như hiện nay thì việc sử dụng các hình thức thu hút ứng viên trên internet là một lựa chọn thông minh và hiệu quả. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp cần tuyển dụng thường xuyên hay tuyển số lượng lớn thì nên sử dụng dịch vụ cung cấp ứng viên từ các đơn vị cung cấp dịch vụ tuyển dụng bên ngoài.

3. Thiết lập sẵn mạng lưới nguồn cung ứng viên cho doanh nghiệp

Đối với bộ phận tuyển dụng, việc nằm vùng trong các group tuyển dụng, đi tìm sẵn và liên kết với các doanh nghiệp dịch vụ tuyển dụng có chất lượng ở bên ngoài, để đến khi có nhu cầu tuyển dụng chỉ việc huy động các lực lượng này thể hiện sự chyên nghiệp, bài bản trong cách tổ chức.

Thiết lập sẵn mạng lưới nguồn cung ứng viên là điều bắt buộc cần có nếu muốn việc tuyển dụng của doanh nghiệp diễn ra nhanh chóng, hiệu quả. Điều giúp doanh nghiệp luôn nắm sự chủ động nhân sự, tránh khủng hoảng do thiếu nhân lực và tránh mọi tổn thất không đáng có.

4. Điều tra kỹ thị trường ứng viên tiềm năng

Tại sao điều tra kỹ thị trường ứng viên tiềm năng lại là cần thiết để tuyển dụng hiệu quả? Vì muốn tuyển được nhân viên thì phải biết những nhân viên đó ở đâu, hiện đang có những ứng viên có trình độ như thế nào, mong muốn, thị hiếu của những ứng viên đó. Nắm bắt được những điều này là chìa khóa vô cùng quan trọng để tấn công và có được những ứng viên chất lượng nhất.

Các bước lập một quy trình tuyển dụng hiệu quả

5. Đề ra các yêu cầu tuyển dụng hợp lý, hợp với đặc điểm thị trường tuyển dụng

Đưa ra những yêu cầu tuyển dụng hợp lý, hợp đặc điểm thị trường ứng viên là thế nào? Thường nhiều doanh nghiệp chỉ chăm chăm đưa ra những yêu cầu tuyển dụng tốt nhất cho mình. Nhưng cái doanh nghiệp không biết chính là, việc đưa ra những yêu cầu quá “trên trời”, nhiều yêu cầu cao không cần thiết đã vô tình khiến quá trình tìm ứng viên khó khăn hơn, bỏ qua nhiều đối tượng rất có khả năng nhưng không thể đáp ứng được sự cầu kỳ của nhà tuyển dụng.

Ví dụ như tuyển một vị trí nhân viên trực tổng đài rất đơn giản, nhưng bên tuyển dụng lại đưa ra yêu cầu quá cao khi ứng viên phải có trình độ cao đẳng. Với mức lương bèo bọt của một nhân viên trực tổng đài đơn giản, liệu có mấy ứng viên tha thiết đi ứng tuyển?

6. Có hệ thống đánh giá hiệu quả tuyển dụng

Một hệ thống đánh giá là cần thiết cho bất kỳ quy trình hoạt động nào trong doanh nghiệp. Kết quả đánh giá là sẽ cho ta biết quy trình đã hiệu quả chưa để sửa chữa, tối ưu.

7. Xây dựng thương hiệu tuyển dụng mạnh

Hiệu quả của quy trình tuyển dụng tưởng chừng không liên quan đến thương hiệu của doanh nghiệp. Nhưng sự thật là một doanh nghiệp nếu xây dựng được một thương hiệu mạnh, hoặc chí ít là thương hiệu tuyển dụng mạnh sẽ khiến ứng viên tích cực ứng tuyển hơn trông thấy, so với những doanh nghiệp không đầu tư thương hiệu.

 Một lưu ý là phải cố gắng giữ cho thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp được tích cực. Nếu loại thương hiệu này lỡ mang tiếng xấu thì ứng viên chắc chắn sẽ tránh ứng tuyển vào doanh nghiệp như “tránh tà” ở khắp các mặt trận tuyển dụng đấy.

Trên đây là 7 bí quyết vô cùng cần thiết cho các tuyển dụng viên ở mọi doanh nghiệp. Luôn xem lại những lưu ý này trước khi bắt đầu một quy trình tuyển dụng mới sẽ giúp công việc của các nhà tuyển dụng trở nên suôn sẻ hơn, tăng cơ hội tìm được những ứng viên tốt, chất lượng và giúp các HR tránh được tình trạng “khát ứng viên” ám ảnh.