Các hình thức thu hút ứng viên trong tuyển dụng
Đăng ngày 05/11/2020 BỞI VIETSTAR

Khi tiến hành tuyển dụng, tìm được những hình thức thu hút ứng viên tuyển dụng hiệu quả cho doanh nghiệp là rất quan trọng. Chính vì vậy, ngay lúc này, mỗi một nhân viên tuyển dụng nên trang bị cho mình những hiểu biết về các hình thức thu hút ứng viên và đặc điểm của từng hình thức để có thể thực hiện tuyển dụng thật hiệu quả.

Có 9 hình thức thu hút ứng viên tuyển dụng phổ biến nhất thường xuyên được các doanh nghiệp áp dụng. Mỗi một hình thức đều có những đặc điểm riêng và phù hợp với những đợt tuyển dụng khác nhau, đòi hỏi các tuyển dụng viên linh hoạt sử dụng, kết hợp:

Các hình thức thu hút ứng viên trong tuyển dụng

1. Tự đăng thông tin tuyển dụng trên các trang của doanh nghiệp; đăng tin tuyển dụng ở các trang tìm việc online, các hội việc làm trên mạng xã hội.

Doanh nghiệp có thể đăng thông tin về các vị trí cần tuyển trên trang web hay trang fanpage của mình. Đây là những kênh thông tin chính thống nhất của doanh nghiệp, thông tin được đăng ở những kênh này sẽ tiếp cận được những độc giả trung thành của doanh nghiệp hay những ứng viên quan tâm đến việc làm trong doanh nghiệp và hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, với phương án này, số lượng ứng viên tiếp cận được thông tin tuyển dụng sẽ bị hạn chế, nhất là đối với những doanh nghiệp có truyền thông không mạnh.

Trong thời buổi internet phát triển như hiện nay thì việc đăng tin tuyển trên các trang việc làm online và các nhóm tìm việc trên mạng xã hội thực sự rất phổ biến. Nguồn ứng viên ở các kênh này thường nhiều, có nhu cầu tìm việc cao. Nhưng bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ phải tốn phí đăng bài và tốn thời gian chờ đợi xét duyệt đăng tin tuyển dụng, túc trực, tìm kiếm ứng viên. Nếu tìm ứng viên số lượng lớn thì việc doanh nghiệp tự tìm kiếm ứng viên sẽ mất rất nhiều chi phí nhân viên và thời gian, công sức.

2. Sử dụng quảng cáo

Ngày nay, khi mạng internet phát triển mạnh mẽ, các loại hình quảng cáo trên internet trở thành những công cụ rất mạnh để lan truyền thông tin, và những tin tuyển dụng nếu được quảng cáo sẽ được nhiều người biết đến hơn. Tuy nhiên, việc chạy quảng cáo thực sự rất tốn chi phí, và phạm vi quảng cáo càng rộng thì chi phí phải bỏ ra càng “khủng”. Vì vậy, nếu không lên chiến lược quảng cáo tốt và nhắm thị trường, phạm vi quảng cáo chính xác thì lựa chọn này sẽ “đốt” sạch ngân sách tuyển dụng của doanh nghiệp rất nhanh chóng đấy.

3. Sử dụng đơn vị trung gian cung cấp ứng viên

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tuyển dụng cho doanh nghiệp. Những đơn vị này sẽ thực hiện tìm kiếm và cung cấp ứng viên cho doanh nghiệp cần tuyển dụng, dựa vào những tiêu chí, thông tin và Job Description mà doanh nghiệp cung cấp cho họ.

Đây là loại hình dịch vụ khá phổ biến ngày nay bởi sự tiện lợi và nhanh chóng của nó. Khi sử dụng dịch vụ cung cấp ứng viên từ bên ngoài, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều công sức và cả thời gian, tiền bạc của mình. Hơn thế nữa, nếu tìm được đúng nhà cung cấp dịch vụ uy tín, chuyên nghiệp, doanh nghiệp còn được đảm bảo về chất lượng của ứng viên được cung cấp và có được nguồn cung nhân sự vô cùng ổn định từ đây.

4. Chiêu mộ sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng

Trong các hình thức thu hút ứng viên tuyển dụng, chiêu một sinh viên tốt nghiệp đại học là một trong những hình thức có được nguồn ứng viên chất lượng nhất. Tuy nhiên, hình thức này có một số điểm yếu lớn mà nhà tuyển dụng nên cân nhắc khi sử dụng.

Sinh viên tốt từ các trường đại học hàng đầu thường được rất nhiều doanh nghiệp nhắm tới cho tuyển dụng. Vì vậy, để tuyển được những ứng viên chất lượng, doanh nghiệp cần phải cạnh tranh với các doanh nghiệp khác và phải tạo được sự liên kết tốt với những trường đại học, cao đẳng nói trên.

Bên cạnh đó, sinh viên vừa tốt nghiệp thường chưa có nhiều kinh nghiệm, phải mất nhiều thời gian đào tạo hơn. Đồng thời, sinh viên ra trường vào một khoảng thời gian cố định, không sẵn có quanh năm.

5. Trung tâm môi giới việc làm

Đây là một nguồn tuyển với chi phí hợp lý, người tuyển vào thường có thể đi làm việc ngay cũng như có chuyên môn, bằng cấp khá ổn. Tuy nhiên, phương pháp tìm ứng viên này thường lượng ứng viên về cũng không ổn định cũng như khó tìm kiếm ứng viên số lượng nhiều.

6. Tham gia các hội chợ việc làm

Các hội chợ việc làm cũng là một kênh tuyển dụng rẻ và mang lại nguồn ứng viên tại chỗ, phong phú về năng lực cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây không phải lựa chọn lý tưởng cho những doanh nghiệp cần tuyển số lượng nhiều, bên cạnh đó, việc tuyển được ứng viên chất lượng ở những dịp này thường mang tính chất rất “hên xui”.

Các hình thức thu hút ứng viên trong tuyển dụng

7. Thuê chuyên gia

Khi đi thuê ngoài các chuyên gia tuyển dụng cho doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ có được những kế hoạch tuyển dụng bài bản và hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp này khá tốn chi phí và phải cần tuyển với số lượng thật lớn, trong những đợt tuyển quan trọng hay tuyển những vị trí quan trọng cao cấp mới nên dùng phương pháp này.

8. Nhờ nhân viên giới thiệu

Đây là một phương pháp rất hay khi doanh nghiệp muốn tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp. Nhân viên trong doanh nghiệp chính là mạng lưới thông tin, quan hệ hiệu quả, miễn phí giúp liên kết nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động bên ngoài. Ngoài ra, vì nhân viên là những người làm việc cho doanh nghiệp nên họ sẽ hiểu rõ đặc điểm công ty, nhu cầu tuyển dụng mà doanh nghiệp đề ra hơn, vì vậy, ứng viên được nhân viên giới thiệu vào thường khá chất lượng và phù hợp với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, phương pháp này thường chỉ phù hợp cho tuyển dụng một số lượng ít, nhu cầu tuyển dụng phát sinh không quá thường xuyên.

9. Sinh viên thực tập

Khi doanh nghiệp chỉ cần tuyển những nhân viên giải quyết những công việc thời vụ, công việc phát sinh thêm trong một khoảng thời gian thì việc tuyển sinh viên thực tập là một giải pháp vô cùng lý tưởng.

Thường nguồn nhân sự này còn ít kinh nghiệm, phải được đào tạo nhưng trẻ trung, học hỏi rất nhanh và có kiến thức tốt do là sinh viên thực tập từ các trường đại học, cao đẳng. Hơn thế nữa, lợi thế lớn nhất khi sử dụng nguồn nhân sự này là chi phí rất thấp, lại dồi dào nên thường được các doanh nghiệp tận dụng.

Sau quá trình thực tập, nếu thực tập sinh biểu hiện tốt, giỏi công việc, doanh nghiệp có thể giữ lại làm nhân viên chính thức luôn sẽ đỡ tốn công đào tạo mới.

Tất cả 9 phương pháp trên đều có những đặc điểm khác nhau. Để đạt được hiệu quả tuyển dụng tốt nhất cho doanh nghiệp, các chuyên viên tuyển dụng nên cân nhắc kỹ lưỡng nên sử dụng hình thức thu hút ứng viên nào và kết hợp những phương pháp nào cho đặc điểm lần tuyển dụng của doanh nghiệp.

Ngoài ra, các tuyển dụng viên cũng phải chú ý tìm kiếm những đơn vị cung cấp dịch vụ tuyển dụng tốt nhất để có hiệu quả tuyển dụng lớn nhất.